Hoạt động được sử dụng trước giờ bắt đầu chương trình, tạo điều kiện để người học chủ động tương tác ngay khi bước vào lớp học.
Hoạt động dùng để mở đầu buổi học, thường xoay quanh các mục đích:
Làm quen với công cụ/kỹ thuật
Thiết lập nguyên tắc lớp học
Chia sẻ thông tin về bản thân
Cộng tác giải quyết vấn đề
Hoạt động chứa đựng các bài học quan trọng, giúp người tham gia hiểu rõ các khái niệm phức tạp (về mặt logic), hay nhấn mạnh tầm quan trọng (về mặt cảm xúc). Hoạt động này luôn cần được thu hoạch sau khi trải qua.
Hoạt động mang tính cấu trúc cao, dễ dàng tuỳ chỉnh với nhiều loại nội dung khác nhau. Loại hoạt động này tạo ra các tương tác kích thích người học suy nghĩ và chia sẻ.
Hoạt động sử dụng cho phần thu hoạch sau hoạt động, hoặc tổng kết cuối chương trình.
Loại hoạt động này giúp người tham gia chia sẻ lại những gì đã diễn ra, cảm xúc, bài học, và những gì họ sẽ áp dụng được trong thực tế.
Hoạt động giúp người học thực hành những điều vừa được học và nhận phản hồi về kết quả để tiếp tục hoàn thiện.
Hoạt động dùng để kết thúc chương trình, thường bao gồm các mục đích:
Nhắc lại nội dung đã học
Điểm lại các bài học quan trọng
Lập kế hoạch áp dụng
Ăn mừng