Hoạt động dùng để kết thúc chương trình, thường bao gồm các mục đích: Nhắc lại nội dung đã học, Điểm lại các bài học quan trọng, Lập kế hoạch áp dụng, Ăn mừng
MỤC LỤC
Gameshow là một dạng hoạt động rất thú vị để dùng cho các phần tổng kết.
Mystery box game là 1 dạng gameshow như vậy.
✍️ TÓM TẮT HOẠT ĐỘNG:
Người tham gia sẽ chọn và trả lời 1 câu hỏi tổng kết chương trình, sau đó đưa ra quyết định là sẽ giữ hay gửi tặng hộp bí ẩn cho đội còn lại.
️🎯 MỤC ĐÍCH:
Hoạt động này giúp người tham gia chia sẻ để tổng kết chương trình.
🔖 CHỦ ĐỀ ĐÀO TẠO:
Mọi chủ đề.
👬 NGƯỜI THAM GIA:
Tối thiểu 4 người (2 nhóm)
⏰ THỜI GIAN: 60p
📂 DỤNG CỤ CẦN CHUẨN BỊ:
📣 HƯỚNG DẪN:
Giới thiệu nhanh mục đích của hoạt động
Chia thành 2 nhóm
Mỗi nhóm sẽ lần lượt cử thành viên trong nhóm để chọn 1 chữ cái trong bảng 26 chữ cái, trả lời câu hỏi đó, và đưa ra quyết định giữ hay gửi tặng hộp bí ẩn cho đội còn lại.
Hộp bí ẩn chứa điểm số ngẫu nhiên, điểm này có thể là dương hoặc âm, có thể là lớn hoặc nhỏ. Hoàn toàn ngẫu nhiên.
Sau đó lần lượt điều phối các nhóm để đi qua trò chơi này. Đến cuối cùng, tổng kết lại là chúc mừng đội chiến thắng.
🌱 CÁC BIẾN THỂ:
Bên cạnh việc chuẩn bị các câu hỏi sẵn, bạn cũng có thể đề nghị người tham gia cùng đưa ra các câu hỏi và sử dụng chính các câu hỏi đó cho hoạt động này. Điều này cho phép học viên có sự tham gia vào quá trình thiết kế hoạt động của lớp, và khiến họ hào hứng hơn.
Link xem video trong Group Game Đào Tạo: https://www.facebook.com/groups/gamedaotao/permalink/1579445732248242/
🎯 MỤC ĐÍCH: Giúp các thành viên trong nhóm thông hiểu nhau hơn khi chia sẻ.
👬 NGƯỜI THAM GIA: Phù hợp với nhóm nhỏ (dưới 15 người)
⏰ THỜI GIAN: 30 phút
📂 DỤNG CỤ CẦN CHUẨN BỊ:
1 hộp đựng quà (nên chọn hộp đẹp)
1 xấp Sticky note
Bút viết cho người tham dự
📣 HƯỚNG DẪN:
Mỗi bạn nhận được 2 mảnh giấy sticky note
Tờ 1: Ghi tên món quà bạn ưa thích thường được nhận.
Tờ 2: Ghi tên món quà bạn mong ước, mà chưa bao giờ được nhận.
Xếp 02 mảnh giấy và bỏ vào hộp quà
Mỗi bạn lấy 02 mảnh giấy ngẫu nhiên, và chia sẻ cảm tưởng về 02 món quà nhận được: Bạn có yêu thích hay không? Tại sao? Bạn có muốn đổi món quà nào của bạn khác không? Tại sao?
📝 THU HOẠCH:
Tìm điểm chung của nhóm
Cảm nhận của bạn khi nghe được sở thích của các thành viên khác, có điều gì làm bạn ngạc nhiên hoặc thấy thú vị không?
Kinh nghiệm học hỏi được từ hoạt động.
❗ GHI CHÚ:
Mình vừa thực hiện hoạt động này trong một lớp học về Teamwork, các học viên là những người trẻ và chia sẻ nhiều món quà mà họ yêu thích hay mong đợi khá thú vị:
Một tấm thiệp với lời chúc hay cảm nhận chân thành viết tay dành cho mình.
Được bạn thân dành thời gian cho mình.
Được nhận những lời góp ý xây dựng thành thật từ đồng nghiệp.
Muốn người tặng quà cho mình hiểu rằng "Cách cho hơn của cho"
........
Sau hoạt động này, mọi người ngạc nhiên "Hình như mình chẳng hiểu gì về bạn mình, dù đã làm chung với nhau mấy năm rồi!"
Link trong Group Game Đào Tạo: https://www.facebook.com/groups/gamedaotao/permalink/1414899255369558/
⏰ THỜI GIAN: 15 – 45 phút tuỳ mục đích
👬 NGƯỜI THAM GIA: làm cá nhân - nhóm
🌟 HÌNH THỨC: Hoạt động dùng cho OFFLINE lẫn ONLINE (tuỳ chỉnh các công cụ cho phù hợp)
📂 CHUẨN BỊ:
Giấy note
📣 HƯỚNG DẪN:
Hoạt động này dùng cho phần tổng kết
Đề nghị người tham gia dành ra 5 phút để nhìn lại tất cả những gì đã học
Giới thiệu hoạt động Lời Khuyên. Trong hoạt động này, bạn sẽ viết một lời khuyên dành cho một người khác không ở trong lớp học này, theo cú pháp:
+ [Ví dụ] Để trở thành người giải quyết vấn đề hiệu quả, bạn nên….
+ [Ví dụ] Để giao tiếp hiệu quả, bạn nên...
Dựa vào cú pháp này, người tham gia sẽ điền vào phần “ba chấm”. Khuyến khích người tham gia tự tổng hợp và viết lại ý của mình, thay vì sao chép lại. Đây là một cách để thay thế đề nghị “tóm tắt lại nội dung đã học”, mang tính tổng kết và chiêm nghiệm.
Dành ra 5 phút để mọi người viết ra giấy note
Sau khi mỗi người đã viết xong, đề nghị bắt cặp và chia sẻ lời khuyên của mình cho người đối diện. Khuyến khích chia sẻ lại bằng lời, thay vì kêu người kia tự đọc.
Có thể tiếp tục chia thành 4 hoặc 6 nhóm, mỗi nhóm bình chọn ra lời khuyên hay nhất trong nhóm của mình, và cùng chỉnh sửa lại lời khuyên đó cho hoàn hảo nhất.
Tổng hợp lại các lời khuyên hay nhất sau khi đã chỉnh sửa để mọi người cùng xem và kết thúc lớp học.
📝 THU HOẠCH:
Mời đại diện các nhóm chia sẻ lại lời khuyên với cả lớp.
Link trong Group Game Đào Tạo: https://www.facebook.com/groups/gamedaotao/permalink/1251784088347743/
Người điều phối chuẩn bị trước các câu tổng kết còn bỏ ngỏ (ví dụ: Điều tôi thấy tâm đắc nhất hôm nay là…; Điều tôi còn thắc mắc sau hôm nay là…; Điều tôi sẽ làm ngay là…) và yêu cầu người tham gia hoàn thành các câu tổng kết này.
Người điều phối yêu cầu người tham gia tổng kết buổi học bằng 32 từ; sau đó người tham gia chọn 1 câu tổng kết không phải do mình viết, và tóm tắt câu đó còn 16 từ. Có thể tiếp tục tới 8 từ, 4, từ, 2 từ.
Người điều phối yêu cầu người tham gia viết các câu tổng kết buổi học và cùng nhau bình chọn cho các câu tổng kết hay nhất.
Người tham gia cùng trả lời các câu hỏi: Điều tôi sẽ dừng làm sau buổi hôm nay là gì? Điều tôi bắt đầu làm sau buổi hôm nay là gì? Điều tôi đã làm và sẽ tiếp tục làm sau buổi hôm nay là gì? Cách thực hiện này phù hợp với những buổi học dạy về cách làm một điều gì đó cụ thể.
Ý tưởng dựa theo nội dung quyển: The Leader's Voice - How Your Communication Can Inspire Action and Get Results của Boyd Clarke và Ron Crossland
I Understand...
(Sau buổi này, tôi hiểu rằng…)
I Agree with...
(Sau buổi này, tôi đồng ý rằng…)
I Care about....
(Sau buổi này, điều khiến tôi quan tâm là….)
I Will...
(Sau buổi này, tôi sẽ…..)
Stop - Start - Continue thiên về các hành động người học sẽ làm sau chương trình. Với hoạt động này (tạm đặt tên là UACW), có thể cho phép người học bày tỏ quá trình từ cái hiểu đến cái sẽ làm sau chương trình, qua đó hiểu hơn và giúp người học mở rộng thêm nếu cần thông qua quá trình trao đổi.
Hoạt động này có thể thực hiện cá nhân, sau đó bắt cặp, chia sẻ nhóm, tổng kết tuỳ theo thời gian cho phép.
Link trong Group Game Đào Tạo: https://www.facebook.com/groups/gamedaotao/permalink/1422287091297441/
Người tham gia cùng trả lời các câu hỏi: Điều trong buổi học đã củng cố lại một điều tôi đã biết là gì? Một câu hỏi vẫn còn quanh quẩn trong đầu tôi sau buổi học là gì? Ba điều tôi nhớ nhất sau buổi học là gì? Cách thực hiện này phù hợp với những buổi học dạy về một kiến thức mới.
Người tham gia cùng trả lời các câu hỏi theo thứ tự ACT: Điều tôi sẽ ứng dụng ngay là gì? (Apply) Cách làm hoặc quan điểm tôi sẽ thay đổi trong bản thân mình là gì? (Change) Điều tôi sẽ hướng dẫn lại cho người khác là gì? (Transfer) Cách thực hiện này phù hợp với những buổi học dạy về một cách làm, quy trình, hay nguyên tắc để làm điều gì đó tốt hơn.
(biến thể từ hoạt động của Thiagi, http://thiagi.net/archive/www/games.html)
✍️ TÓM TẮT HOẠT ĐỘNG:
Người tham gia cùng đặt ra các câu hỏi để kiểm tra độ nắm vững kiến thức của nhau, và cùng tham gia một trò chơi để thi đua xem đội nào nắm bài tốt hơn.
🎯 MỤC ĐÍCH:
Giúp người tham gia nhớ lại những kiến thức đã học trong buổi học và kiểm tra xem mình và bạn học có nắm vững kiến thức hay không.
🔖 CHỦ ĐỀ ĐÀO TẠO:
Tất cả mọi chủ đề đào tạo.
👬 NGƯỜI THAM GIA:
Tất cả mọi người tham gia có khả năng đọc, viết.
⏰ THỜI GIAN:
90 phút.
📂 CHUẨN BỊ:
Giấy và bút.
📣 HƯỚNG DẪN:
Giới thiệu hoạt động, người tham gia sẽ cùng “kiểm tra bài” xem mình hiểu và nắm vững kiến thức tới mức nào.
Chia 2 nhóm, mỗi nhóm từ 4 tới 7 người, tạm gọi là đội A với các thành viên A1, A2, A3… và đội B với các thành viên B1, B2, B3...
Soạn thảo câu hỏi: mỗi nhóm thảo luận và đặt ra các câu hỏi để kiểm tra độ hiểu và nắm vững kiến thức của bạn học, đồng thời viết ra câu trả lời đúng cho các câu hỏi đó.
Điều kiện cho câu hỏi:
Tập trung vào những bài học quan trọng đã được nhắc tới trong suốt chương trình
Tránh những câu hỏi mẹo, gài, mập mờ, hoặc quá hiển nhiên.
Cố gắng kích thích tư duy ở tầng hiểu trở lên.
Dùng câu hỏi mở, cần câu trả lời ngắn gọn. Tránh câu hỏi đúng/sai hoặc trắc nghiệm.
Viết ra cả câu trả lời đúng sau khi thiết kế câu hỏi. Nếu câu hỏi có nhiều câu trả lời đúng thì viết hết tất cả các câu trả lời được chấp nhận.
Thiết kế càng nhiều câu hỏi càng tốt, để nhóm có thêm nhiều lựa chọn khi vào chơi chính thức.
Nhóm vẫn có thể thiết kế thêm câu hỏi trong quá trình chơi, nhưng không được thảo luận, trao đổi.
Luật chơi:
Bốc thăm ngẫu nhiên xem nhóm nào được hỏi trước, nhóm đó cử 1 người để hỏi, người đó chọn 1 người trong nhóm còn lại để trả lời (ví dụ: A1 hỏi, chọn B1 trả lời).
Tình huống 1: Nếu B1 trả lời đúng, thì A1 bị loại; và B1 tiếp tục chọn thành viên của nhóm A để hỏi câu của mình
Tình huống 2: Nếu B1 trả lời sai, thì B1 bị loại; và A1 tiếp tục chọn thành viên của nhóm B để tiếp tục hỏi câu tiếp theo của mình
Các thành viên không được trao đổi với nhau trong quá trình chọn câu hỏi hoặc trả lời
Mỗi thành viên loại được ít nhất 1 người trong 1 lượt chơi của mình thì có quyền hồi sinh 1 thành viên của nhóm mình đã bị loại
Trò chơi kết thúc khi:
Có 1 nhóm bị loại hết thành viên, và nhóm còn lại thắng cuộc
Hết giờ, và nhóm nào còn nhiều thành viên sống sót là nhóm thắng cuộc
Có 1 nhóm hết câu hỏi, và nhóm còn lại thắng cuộc
Người điều phối sẽ đóng vai giám khảo để kiểm định câu trả lời của các nhóm.
📝 THU HOẠCH:
Đây là hoạt động để tổng kết, nên không cần thu hoạch.
📥 BÀI HỌC CÓ THỂ RÚT RA:
Đây là hoạt động để tổng kết, nên không cần rút ra bài học từ bản thân hoạt động.
❗ CÁC LƯU Ý KHI THỰC HIỆN:
Nếu có tranh cãi về câu trả lời đúng/sai, người điều phối sẽ đóng vai giám khảo.
Nên giới hạn thời gian trả lời cho từng câu, tránh lan man, đi vào tiểu tiết.
🌱 BIẾN THỂ:
Nếu có quá nhiều người tham gia, thì chia thành 4 đội, cho thi đấu theo cặp để tìm ra 2 đội thắng cuộc, và tiếp tục thi vòng sau để tìm ra đội vô địch.
Nếu có quá ít người tham gia, thì cho phép mỗi người có “mạng”, bị thua 2 lần mới bị loại.
Link trong Group Game Đào Tạo: https://www.facebook.com/groups/gamedaotao/permalink/1614229418769873