Hoạt động dùng để mở đầu buổi học, thường xoay quanh các mục đích: Làm quen với công cụ/kỹ thuật, Thiết lập nguyên tắc lớp học, Chia sẻ thông tin về bản thân, Cộng tác giải quyết vấn đề
MỤC LỤC
🔖 CHỦ ĐỀ ĐÀO TẠO:
icebreaker
Dẫn dắt vào chủ đề chinh của buổi đào tạo
⏰ THỜI GIAN: 30'
📂 DỤNG CỤ CẦN CHUẨN BỊ: Không
📣 HƯỚNG DẪN:
Người điều phối chuẩn bị một danh sách các mệnh đề trước
Giải thích cho người tham gia hiểu rằng bạn sẽ đọc từng cái trong một danh sách các mệnh đề. Tại mỗi mệnh đề, người tham gia sẽ quyết định vị trí đứng của mình tương ứng với : ĐỒNG Ý – BÊN TRÁI; KHÔNG ĐỒNG Ý – BÊN PHẢI ; KHÔNG CHẮC CHẮN – ĐỨNG GIỮA.
Tại mỗi nhóm, hãy đặt câu hỏi cho một vài người để tìm hiểu lý do vì sao họ đứng tại vị trí đó, và hỏi xem liệu họ có muốn thay đổi vị trí hay không.
Lặp lại với từng mệnh đề, và cho phép người tham gia có thời gian để lựa chọn hoặc thay đổi vị trí của mình bất kì lúc nào.
Bạn có thể thống kê lại số lượng các phản hồi nếu cần thiết.
Nhắc nhở mọi người rằng không có câu trả lời nào là đúng trong hoạt động này.
Một vài mệnh đề tham khảo:
Kiểm soát sinh sản hoàn toàn là trách nhiệm của phụ nữ
Phụ nữ không nên làm những công việc của đàn ông
Đàn ông nên nấu ăn ít nhất 3 lần/tuần, nếu cả hai vợ chồng đều cùng đi làm bên ngoài.
Đàn ông khóc là chuyện bình thường
Đàn ông trong vai trò người cha, phải chia sẻ một cách công bằng việc chăm sóc đứa trẻ với người mẹ.
…
🌱 CÁC BIẾN THỂ:
Các biến thể phụ thuộc vào việc tùy chỉnh câu hỏi để xem xét sự hiểu biết của người tham gia về một chủ đề nào đó.
Link xem video trong Group Game Đào Tạo: https://www.facebook.com/groups/gamedaotao/permalink/1080381668821320/
🎯 MỤC ĐÍCH: Giúp các thành viên trong nhóm thông hiểu nhau hơn khi chia sẻ.
👬 NGƯỜI THAM GIA: Phù hợp với nhóm nhỏ (dưới 15 người)
⏰ THỜI GIAN: 30 phút
📂 DỤNG CỤ CẦN CHUẨN BỊ:
1 hộp đựng quà (nên chọn hộp đẹp)
1 xấp Sticky note
Bút viết cho người tham dự
📣 HƯỚNG DẪN:
Mỗi bạn nhận được 2 mảnh giấy sticky note
Tờ 1: Ghi tên món quà bạn ưa thích thường được nhận.
Tờ 2: Ghi tên món quà bạn mong ước, mà chưa bao giờ được nhận.
Xếp 02 mảnh giấy và bỏ vào hộp quà
Mỗi bạn lấy 02 mảnh giấy ngẫu nhiên, và chia sẻ cảm tưởng về 02 món quà nhận được: Bạn có yêu thích hay không? Tại sao? Bạn có muốn đổi món quà nào của bạn khác không? Tại sao?
📝 THU HOẠCH:
Tìm điểm chung của nhóm
Cảm nhận của bạn khi nghe được sở thích của các thành viên khác, có điều gì làm bạn ngạc nhiên hoặc thấy thú vị không?
Kinh nghiệm học hỏi được từ hoạt động.
❗ GHI CHÚ:
Mình vừa thực hiện hoạt động này trong một lớp học về Teamwork, các học viên là những người trẻ và chia sẻ nhiều món quà mà họ yêu thích hay mong đợi khá thú vị:
Một tấm thiệp với lời chúc hay cảm nhận chân thành viết tay dành cho mình.
Được bạn thân dành thời gian cho mình.
Được nhận những lời góp ý xây dựng thành thật từ đồng nghiệp.
Muốn người tặng quà cho mình hiểu rằng "Cách cho hơn của cho"
........
Sau hoạt động này, mọi người ngạc nhiên "Hình như mình chẳng hiểu gì về bạn mình, dù đã làm chung với nhau mấy năm rồi!"
Link trong Group Game Đào Tạo: https://www.facebook.com/groups/gamedaotao/permalink/1414899255369558/
🎯 MỤC ĐÍCH:
Dùng để khởi động lớp học cho HV biết về nhau
Ôn tập nội dung bài học
🌟 HÌNH THỨC:
Lớp học online hay offline đều dùng được
👬 NGƯỜI THAM GIA: tối đa 15 HV (vì nhiều hơn sẽ mất thời gian)
📣 HƯỚNG DẪN:
Mời một học viên xung phong đầu tiên, yêu cầu bạn chọn 1 số trên bảng.
HV sẽ giới thiệu tên, nơi làm việc, sau đó trả lời nhanh câu hỏi sau con số đã chọn.
Các học viên khác lần lượt chọn số của mình (trong các số còn lại) và thực hiện bước (2)
❗ CÁC LƯU Ý KHI THỰC HIỆN:
Nếu số học viên >12, có thể quay bảng số lại từ đầu và cho HV chọn (có thể trùng câu hỏi, tuy nhiên câu trả lời thì rất nhiều)
Các bạn có thể thay đổi nội dung câu hỏi cho phù hợp với mục đích sử dụng (xem file power Point trong comment)
Link trong Group Game Đào Tạo: https://www.facebook.com/groups/gamedaotao/permalink/1463556617170488/
️🎯 MỤC ĐÍCH:
Mở đầu lớp học về một chủ đề bất kì
Khích lệ sự tương tác giữa các thành viên
⏰ THỜI GIAN: 30 - 45'
👬 NGƯỜI THAM GIA:
Từ 12 - 30 người
Chia người tham gia thành 4 nhóm
📂 CHUẨN BỊ:
Bộ bài tây (chia đều các loại quân bài tương ứng với số học viên)
Bút - Giấy cho mỗi nhóm
📣 HƯỚNG DẪN:
Ngẫu nhiên phát cho học viên các lá bài
Giới thiệu với họ rằng có 4 loại quân bài, và mỗi loại sẽ có một câu hỏi và nhiệm vụ khác nhau (như hình)
Đề nghị các thành viên có loại quân bài giống nhau về cùng 1 nhóm
Nhiệm vụ của nhóm là:
Nhóm có 3 phút để lập kế hoạch khai thác thông tin từ toàn bộ người học trong căn phòng dựa theo câu hỏi chỉ định của quân bài.
Nhóm có 5 phút để triển khai thu thập thông tin từ tất cả mọi người.
Nhóm có 5 phút để tổng hợp thông tin thu thập được
Nhóm có 2 phút để trình bày kết quả.
📝 THU HOẠCH:
Kết quả sau quá trình: có một list thông tin về kỳ vọng, kinh nghiệm, khó khăn đang gặp phải, và cách hiểu về chủ đề của toàn bộ người tham gia trong lớp. Dán 4 phần trình bày lên tường và sử dung nó trong suốt lớp học khi cần.
Link trong Group Game Đào Tạo: https://www.facebook.com/groups/gamedaotao/permalink/1135254940000659/
⏰ THỜI GIAN: 30 - 45 phút (tùy theo số lượng người tham gia)
👬 NGƯỜI THAM GIA: 30-40 người
🔖 ỨNG DỤNG:
Giới thiệu bản thân
Làm quen và kết nối.
📂 CHUẨN BỊ:
Cốc giấy (mỗi người tham gia 1 cốc)
Bút sáp, bút màu
📣 HƯỚNG DẪN:
Người điều phối đề xuất người tham gia chuẩn bị một số ý giới thiệu về bản thân mình theo một template sẵn có
Người tham gia sẽ vẽ hình ảnh biểu trưng các thông tin đó lên chiếc cốc giấy
Mỗi người sẽ tìm những người lạ trong lớp để giới thiệu về mình theo template kèm theo hình ảnh minh họa trên cốc giấy.
Các nhóm hình thành ngẫu nhiên trong quá trình nói chuyện, chia sẻ với nhau sẽ cùng tạo đèn bằng cách bật flash điện thoại và để cốc của nhóm lên đó.
📝 THU HOẠCH:
Những điểm chung, những điểm đặc biệt, những điều thú vị mà mọi người khám phá ra về các thành viên trong lớp.
Người tham gia tặng cốc cho nhau hoặc mang cốc của mình về làm đèn ngủ.
Link trong Group Game Đào Tạo: https://www.facebook.com/groups/gamedaotao/permalink/1428116414047842/
⏰ THỜI GIAN: 15-30 phút (tùy theo số lượng bài cũ muốn ôn tập)
👬 NGƯỜI THAM GIA: Không giới hạn (tùy theo thời gian và số người có được để kiểm tra kết quả)
🔖 ỨNG DỤNG:
Khởi động đầu giờ và ôn tập bài cũ.
📣 HƯỚNG DẪN:
Người điều phối tổ chức cho người tham gia đứng thành vòng tròn, và hô Gió thổi, gió thổi. Người tham gia sẽ hô “Thổi gì, thổi gì?”.
Người điều phối sẽ hô một con số và một hình ảnh để người tham gia tạo thành các nhóm ngẫu nhiên với số người khớp với con số mà người điều phối nói.
Sau khi tạo thành nhóm ngẫu nhiên, nhóm phải xếp thành hình mà người điều phối yêu cầu. Hình được xếp là những hình ảnh ẩn dụ của các bài học từ các buổi trước đó.
Người điều phối sẽ đi kiểm tra từng nhóm để xem có đạt yêu cầu số người và hình được xếp phù hợp hay không.
📝 THU HOẠCH:
1. Tại sao nhóm lại xếp hình như vậy?
2. Hình đó liên quan tới bài học nào?
3. Điều gì đã được đúc kết qua bài học đó?...
Link trong Group Game Đào Tạo: https://www.facebook.com/groups/gamedaotao/permalink/1428115470714603/
️🎯 MỤC ĐÍCH:
Dùng để khởi động sau giờ nghỉ trưa, hay sau những thảo luận căng thẳng, mà phải ngồi quá lâu.
⏰ THỜI GIAN: 5 phút
📣 HƯỚNG DẪN:
Hỏi cả lớp thích ăn trái cây gì?
Chọn ra 03 loại trái cây mà nhiều người thích. Ví dụ: Sầu Riêng, Nhãn, Xoài
Mời cả lớp đứng thành vòng tròn, hai tay để lên vai người trước, chúng ta sẽ cùng nhau đi chợ mua trái cây.
⭕ LUẬT CHƠI:
Khi quản trò nói: “Sầu Riêng”, cả lớp lặp lại “Sầu Riêng” và nhảy lên trước 1 bước.
Khi quản trò nói: “Nhãn”, cả lớp lặp lại “Nhãn” và nhảy lùi về sau 1 bước.
Khi quản trò nói: “Xoài”, cả lớp lặp lại “Xoài” và xoay 1 vòng ngược lại, rồi đặt 02 tay lên người hồi nãy đứng sau mình.
Quản trò ra hiệu lệnh để cả lớp làm thử từng loại trái cây để biết rõ luật chơi.
Quản trò ra hiệu lệnh thay đổi theo nhóm 3, 4 hoặc 5. Ví dụ:
· Nhãn - Xoài – Sầu Riêng
· Sầu Riêng- Nhãn – Nhãn – Xoài
· Xoài – Xoài – Xoài
· Xoài- Sầu Riêng- Nhãn- Nhãn- Xoài
· …..
❗ CÁC LƯU Ý KHI THỰC HIỆN:
HV phải lặp lại hiệu lệnh khi thực hiện.
Có thể thay đổi quản trò để tạo không khí sinh động hơn.
Hoạt động này mình hay sử dụng khi thấy không khí lớp yên ắng, dễ buồn ngủ. Cho cả lớp đứng lên nhảy lưng tưng một hồi là sung sức lại ngay 🙂
Sau khi quay vòng vòng, HV năn nỉ :"Em ngán ăn Xoài rồi cô! cho tụi em đi mua Sầu Riêng đi cô ơi!" 🙂
Link trong Group Game Đào Tạo: https://www.facebook.com/groups/gamedaotao/permalink/1420770441449106/
Jolts là một hoạt động diễn ra rất nhanh, có khi chỉ khoảng 2-3p, nhưng tạo ra trải nghiệm đủ sâu để giúp người học có thể khai thác.
Đây là 1 Jolts như vậy từ Dr. Thiagi
---
Hoạt động này giúp chúng ta nhìn lại một trong những khía cạnh về việc ám ảnh trong việc học hỏi của mình: bạn phải quên đi những điều đã được học về một thứ gì đó trước khi bạn muốn học hỏi về một thứ mới.
✍️ TÓM TẮT HOẠT ĐỘNG:
Những người tham gia sẽ đi bộ, dừng lại, nói chuyện và nhảy lên khi người điều phối yêu cầu họ làm như vậy. Tức là, khi người điều phối nói “đi bộ” thì người tham gia sẽ đi bộ. Và tương tự như vậy cho các từ còn lại.
Sau đó, nghĩa của các từ sẽ được chuyển đổi cho nhau (ví dụ: khi người điều phối nói “đi bộ” thì người tham gia phải dừng lại, khi người điều phối nói “dừng lại” thì người tham gia sẽ phải “nói chuyện”,...), dẫn đến người tham gia sẽ dễ bị nhầm lẫn và hành động kém hiệu quả.
️🎯 MỤC ĐÍCH:
Để khám phá tầm quan trọng của việc quên đi những điều đã học trong việc tiếp thu các kỹ năng và kiến thức mới.
🔖 CHỦ ĐỀ ĐÀO TẠO:
Học hỏi và quên đi những điều đã học
👬 NGƯỜI THAM GIA:
Tối thiểu: 1 người
Tối đa: không giới hạn số lượng tham gia
Số lượng lý tưởng: từ 10 đến 20 người
⏰ THỜI GIAN:
Thực hiện hoạt động: 3 phút
Thảo luận và thu hoạch: 5 phút
📂 DỤNG CỤ CẦN CHUẨN BỊ:
Đồng hồ đếm ngược
📣 HƯỚNG DẪN:
Tóm tắt luật chơi cho những người tham gia: Nói với họ rằng họ phải tuân theo bốn lệnh đơn giản. Giải thích từng lệnh trong số bốn lệnh này bằng từ ngữ của riêng bạn:
Đi bộ: Đi lang thang quanh phòng. Khi bạn bắt gặp một bức tường, một người tham gia khác hoặc một số chướng ngại vật khác, hãy đổi hướng và tiếp tục đi bộ.
Dừng lại: Hãy dừng lại và đứng yên.
Nói chuyện: Nói to điều gì đó. Bạn có thể nói chuyện với người khác hoặc chỉ đếm, nói bảng cửu chương hoặc nói nhỏ.
Nhảy: Nếu bạn đang đứng, hãy nhảy lên xuống một lần và đứng yên. Nếu bạn đang đi bộ, hãy nhảy một lần và tiếp tục đi bộ.
Ra lệnh cho người tham gia: Yêu cầu họ đi bộ, dừng lại, nói chuyện và nhảy. Trộn bốn từ này theo các thứ tự khác nhau. Yêu cầu những người tham gia thực hiện các hành động này trong khoảng 1 phút.
Thay đổi nghĩa của từ: Nói với những người tham gia rằng bạn sẽ tiếp tục ra bốn lệnh giống nhau theo thứ tự ngẫu nhiên. Tuy nhiên, lần này ý nghĩa của bốn lệnh đã thay đổi:
+ Đi bộ có nghĩa là dừng lại.
+ Dừng lại có nghĩa là đi bộ.
+ Nói chuyện có nghĩa là nhảy.
+ Nhảy có nghĩa là nói chuyện.
Đưa ra các lệnh mới: Nói, đi bộ, dừng lại, nói và nhảy theo thứ tự ngẫu nhiên. Nhấn mạnh rằng những người tham gia nên hành động nghĩa mới của những từ này. Lặp lại các lệnh này nhiều lần, đầu tiên chậm và lần sau với tốc độ nhanh hơn. Người điều phối có thể đoán trước được sẽ có nhiều lộn xộn và hỗn loạn.
Kết luận hoạt động: Dừng phát lệnh và cảm ơn những người tham gia đã nỗ lực cố gắng thực hiện yêu cầu theo nghĩa mới của những từ quen thuộc.
📝 THU HOẠCH:
1, Bạn có thể nhấn mạnh một trong 2 kết quả khác nhau này trong phiên thảo luận và của mình: tầm quan trọng của việc bỏ đi những nguyên tắc cũ hoặc tác động của những thay đổi trong nguyên tắc chơi đến người tham gia.
2, Dưới đây là một số câu hỏi gợi ý để bạn sử dụng trong cuộc thảo luận của mình:
Bạn cảm thấy thế nào khi nghĩa của các từ thay đổi?
Bạn mất bao lâu để có thể thực hiện trơn tru các lệnh mới?
Có dễ dàng hơn để học các quy tắc mới nếu bạn không bắt đầu hoạt động với nghĩa ban đầu của bốn từ?
Điều gì đã ngăn cản bạn phản đối và từ chối tham gia hoạt động khó hiểu này?
Có phải tình hương như trong trò chơi này đã từng xảy ra ở nơi làm việc của bạn: Kiến thức cũ của bạn có thể cản trở việc bạn áp dụng những kiến thức mới không?
Tôi (người điều phối) có thể làm gì để giúp bạn làm theo các lệnh mới dễ dàng hơn?
Dựa trên những gì bạn đã trải qua trong quá trình thực hiện hoạt động này, bạn có lời khuyên nào cho các giảng viên đào tạo về chủ đề chính sách và quy trình mới?
Bạn có lời khuyên nào dành cho những người quản lý sự thay đổi của tổ chức/ doanh nghiệp không?
📥 BÀI HỌC CÓ THỂ RÚT RA:
1, Những từ quen thuộc được gắn với những nghĩa mới sẽ dễ tạo ra sự hỗn loạn và khó hiểu cho người tiếp nhận.
2, Đôi lúc chúng ta phải cởi bỏ đi những phần kiến thức cũ để chúng ta có thể học và áp dụng được những kiến thức mới.
3, Hầu hết mọi người thường cố gắng làm hết sức mình khi thuật ngữ và quy tắc thay đổi.
4, Các đồng nghiệp của chúng ta đôi khi cũng gặp những vấn đề giống như chúng ta khi tiếp nhận một kiến thức, thuật ngữ và quy tắc với một ý nghĩa mới.
🌱 CÁC BIẾN THỂ:
Nếu bạn muốn tạo tác động lớn hơn?
Bạn có thể tạo thêm sự nhầm lẫn bằng cách chuyển các từ không liên quan: nhảy sang nghĩa là dừng và đi bộ thành nói. Bạn cũng có thể thay đổi nghĩa của các từ nhiều hơn một lần.
Link trong Group Game Đào Tạo: https://www.facebook.com/groups/gamedaotao/permalink/1561912927334856/
🎯 MỤC ĐÍCH:
Khám phá tầm quan trọng của việc phối hợp làm việc nhóm, phân công vai trò, trách nhiệm & công việc trong nhóm, khả năng lập kế hoạch thực hiện triển khai công việc của nhóm; khả năng leader điều phối công việc của nhóm để đạt mục tiêu,…
Áp dụng cho teamwork, leadership, giải quyết vấn đề, phân công & giao việc, lập kế hoạch & triển khai công việc,…
⏱ THỜI GIAN:
20 phút – 45 phút tùy theo mục đích & thách thức Anh/Chị tạo ra.
👩💼 SỐ LƯỢNG:
2-4 nhóm.
Mỗi nhóm 6-10 thành viên/nhóm (yêu cầu mỗi nhóm có số thành viên bằng nhau)
🤳 CHUẨN BỊ:
1. Mỗi nhóm có 1 bộ số (từ 0 - 9) được in hoặc viết to trên giấy A4 (theo hình minh họa bên dưới). Số lượng số trong mỗi bộ số tương ứng với số lượng thành viên trong nhóm (Mỗi thành viên tương ứng với 1 số)
2. Giấy A4 + bút viết dãy số dành cho GV (hoặc in dãy số quy định chơi sẵn)
3. Đồng hồ bấm giờ (điện thoại mở chức năng bấm thời gian)
🤝 HƯỚNG DẪN:
GV phát cho mỗi nhóm bộ số tương ứng đã chuẩn bị sẵn.
Mỗi thành viên trong nhóm chỉ giữ 1 số tương ứng tại mỗi lượt chơi
Các nhóm sẽ cùng thi đua với nhau theo từng lượt chơi.
Luật chơi: GV sẽ đưa ra 1 dãy số bất kì gồm có các chữ số từ 0 đến 9 (nếu nhóm có 10 thành viên và có bộ số từ 0 đến 9) (Yêu cầu: dãy số phải là các số xáo trộn và không được lặp lại số). Ngay khi có hiệu lệnh bắt đầu, thành viên mỗi nhóm sẽ đứng lại đúng theo dãy số GV đưa ra với thời gian nhanh nhất cho nhóm mình. GV có thể phân ra thành những lượt chơi như:
1️⃣ Lượt 1: Để cho các nhóm tự thảo luận trong vòng 3’ và sắp xếp sao cho nhóm thực hiện được nhanh nhất có thể và bắt đầu cho triển khai chơi. Ghi nhận lại số thời gian các nhóm hoàn thành dãy số.
2️⃣ Lượt 2: GV quy định thời gian thách thức để các nhóm phải hoàn thành dãy số (VD sắp xếp dãy số người trong 3 giây). Quy định này được xem là mục tiêu mà nhóm phải hoàn thành (vừa đứng đúng thứ tự dãy số, vừa phải làm đúng thời gian quy định). Cho triển khai chơi. Ghi nhận lại thành tích thời gian các nhóm hoàn thành thi đua với nhau. Có thể cho chơi thành nhiều lần với nhiều dãy số và thời gian càng ngày càng ngắn hơn. Ghi nhận tính điểm.
Cho phép cuộc thảo luận diễn ra, trong khoảng 2 - 5' ở mỗi lượt chơi để các nhóm đưa ra giải pháp/cách chơi tối ưu hơn.
⭕ REFLECTION: Tuỳ chỉnh theo mục tiêu, một số gợi ý mở như sau:
Hỏi về nhóm đã thực hiện/hoặc hoàn thành mục tiêu có thời gian nhanh nhất về cách thức / chiến lược triển khai / phân công vai trò từng thành viên, cách thức giao tiếp, phối hợp thực hiện giữa các thành viên trong nhóm như thế nào?
Hỏi về nhóm đã chưa thực hiện/hoàn thành mục tiêu có thời gian chậm nhất tại sao họ thực hiện chậm hơn hoặc chưa hoàn thành mục tiêu thời gian đã đặt ra? Khó khăn, vấn đề về cách thức / chiến lược triển khai / phân công vai trò từng thành viên, cách thức giao tiếp, phối hợp thực hiện giữa các thành viên trong nhóm như thế nào?
Đánh giá của mọi người về từng lượt chơi?
Các nhiệm vụ/ vai trò/cách triển khai được giao thực hiện khó hay dễ? Vì sao?
Vai trò của từng thành viên là gì? Đòi hỏi những năng lực, kỹ năng gì để thực hiện?
Các vai trò khác nhau giúp ích như thế nào cho quá trình hoạt động nhóm và triển khai thực hiện?
Mỗi nhóm có cần 1 người leader không? Vai trò của leader trong hoạt động này là gì?
Các thành viên cần trao đổi & thống nhất cách thực hiện như thế nào để hoàn thành mục tiêu?
Liên hệ với công việc thực tế ra sao?...
🛑 NOTE: Anh/Chị có thể gia tăng mức độ khó của hoạt động lên bằng cách:
Đặt ra thời gian hoàn thành đầy thách thức
Tăng số lượng số và số thành viên trong mỗi nhóm lên nhiều hơn
Quy định vị trí đứng cố định cho từng thứ tự số của dãy số
Và còn nhiều ý tưởng khác Anh/Chị có thể nghĩ ra để làm hoạt động có ý nghĩa & đi đúng mục tiêu bài học mình mong muốn.
Link trong Group Game Đào Tạo: https://www.facebook.com/groups/gamedaotao/permalink/1447637558762394/
✍️ TÓM TẮT HOẠT ĐỘNG:
Mỗi người nhận một tờ giấy có ghi một câu hỏi, bắt cặp với người khác để phỏng vấn người đó bằng câu hỏi của mình, đồng thời trả lời câu hỏi của người đó, sau đó tráo đổi câu hỏi và tiếp tục bắt cặp thêm 4 lần nữa. Cuối cùng những ai có cùng câu hỏi tập hợp lại và đúc kết câu trả lời.
🎯 MỤC ĐÍCH:
Khảo sát người tham gia về những chủ đề chuẩn bị trước, có thể dùng để mở đầu, thu hoạch, tổng kết.
🔖 CHỦ ĐỀ ĐÀO TẠO:
Bất cứ chủ đề nào cần khảo sát, chia sẻ ý kiến, kinh nghiệm từ người tham gia
👬 NGƯỜI THAM GIA:
Tất cả mọi người biết nói và viết
⏰ THỜI GIAN:
30 phút
📂 CHUẨN BỊ:
Các tờ giấy nhỏ (A5) có in sẵn các câu hỏi để khảo sát, khai thác ý kiến từ người tham gia
Chuẩn bị tổng cộng từ 4 tới 6 câu hỏi, và mỗi câu hỏi chuẩn bị số tờ giấy sao cho mỗi người nhận được 1 tờ giấy có 1 trong các câu hỏi đó.
Ví dụ cho các câu hỏi để mở đầu: Bạn có kinh nghiệm gì về chủ đề đào tạo? Bạn đang gặp khó khăn gì trong chủ đề đào tạo? Bạn có mong đợi gì trong chương trình này? Bạn muốn làm được điều gì sau khi hoàn thành chương trình? Bạn muốn lớp học này diễn ra như thế nào để bạn học tốt nhất?
Ví dụ cho các câu hỏi để tổng kết: Bài học quan trọng nhất bạn học được là gì? Bạn thấy chương trình cần điều chỉnh thế nào để tốt hơn? Bạn thích phần nào nhất của chương trình? Bạn sẽ ứng dụng điều gì ngay trong công việc?
📣 HƯỚNG DẪN:
Giới thiệu hoạt động: Người tham gia sẽ phỏng vấn người khác để khai thác câu trả lời cho câu hỏi mà mình đang cầm trên tay, và viết câu trả lời vào khoảng trống trong tờ giấy, sau đó tráo đổi câu hỏi và tiếp tục khai thác. Cuối cùng những ai có cùng câu hỏi ở vòng cuối cùng sẽ tập hợp lại để cùng tổng hợp kết quả.
Gửi mỗi người một tờ giấy, mỗi tờ giấy có một câu hỏi đã được in sẵn. Tổng số tờ giấy bằng tổng số người tham gia. Và tổng số câu hỏi từ 4 tới 6 câu.
Vòng 1: Yêu cầu người tham gia bắt cặp với một người khác có câu hỏi khác câu mình đang có, phỏng vấn người kia bằng câu hỏi của mình, và viết câu trả lời vào tờ giấy của mình. Người kia cũng làm tương tự. Nếu có số lẻ người thì cho phép 1 nhóm có 3 người, với 3 câu hỏi khác nhau.
Tráo đổi câu hỏi: Sau khi 2 người trả lời và viết vào tờ giấy của mình, thì 2 người tráo đổi tờ câu hỏi cho nhau.
Vòng 2: Tiếp tục như vòng 1 với một người khác, và lần này với một câu hỏi khác do đã tráo đổi.
Tiếp tục như vậy thêm 3 vòng nữa. Có thể gặp lại câu hỏi cũ.
Cuối cùng, những ai có các câu hỏi giống nhau trên tay mình lập nhóm với nhau và tổng kết các ý chính trong các câu trả lời.
Chia sẻ lại cho nhóm lớn.
📝 THU HOẠCH:
Bản thân đây là một hoạt động có thể dùng cho phần thu hoạch của một chương trình hoặc hoạt động đào tạo.
Các nhóm có thể tổng hợp câu trả lời vào các tờ giấy A1, dán xung quanh phòng, và mọi người lần lượt đọc hết các kết quả đó. Mỗi người có thể tiếp tục chọn ra một ý mình muốn làm rõ hơn, hoặc đào sâu hơn, và hỏi cả lớp xem ai viết ra ý đó và nhờ người đó giải thích.
📥 BÀI HỌC CÓ THỂ RÚT RA:
Bản thân đây là một hoạt động có thể dùng cho thu hoạch nên bên trong nó không có bài học, mà nó được sử dụng để rút ra bài học cho buổi học hoặc các hoạt động khác.
❗ CÁC LƯU Ý KHI THỰC HIỆN:
Giới hạn thời gian cho mỗi vòng (từ 3 tới 5 phút) và dùng hiệu lệnh để đổi vòng (ví dụ: còi) sẽ giúp người tham gia tích cực chuyển vòng hơn.
Các câu hỏi nên dễ hiểu, ngắn gọn, để người tham gia không phải hỏi lại khi đọc câu hỏi.
Tùy vào thời gian cho phép, số lượng câu hỏi có thể giới hạn từ 4 tới 6 câu. Không nên nhiều hơn 6 câu, vì phần tổng kết sẽ lê thê.
Số lượng tối thiểu để thực hiện hiệu quả là 6 người cho 3 câu hỏi, xoay 3 vòng, làm sao để mỗi người có thể được trả lời cả 3 câu.
🌱 BIẾN THỂ:
Nếu chưa chuẩn bị phần in câu hỏi, có thể viết các câu hỏi lên bảng và chia đều cho mọi người, yêu cầu mọi người tự viết. Hoặc cho phép mọi người tự chọn một câu hỏi mình muốn tìm hiểu nhất, và viết vào tờ giấy của mình.
Nếu chưa chuẩn bị cả câu hỏi, thì có thể yêu cầu người tham gia gợi ý khoảng 10 câu hỏi, sau đó bình chọn xem câu nào phù hợp nhất, và dùng các câu đó để khảo sát.
Link trong Group Game Đào Tạo: https://www.facebook.com/groups/gamedaotao/permalink/1604223393103809
🔹 Mục đích: giúp các đội chơi được kích hoạt năng lượng và kết nối ngay lập tức, và cùng hoàn thành một nhiệm vụ trong thời gian ngắn, tăng cường lòng tin trong đội nhóm
🔹 Chuẩn bị: mỗi đội được nhận một danh sách gồm các “nhiệm vụ” ví dụ như sau (bạn có thể thoả sức sáng tạo nhiệm vụ nhé)
Chụp hình cả đội chụp hình cùng với một người lạ
Chụp hình cả đội ôm nhau và đứng vững trên 3 chân
Chụp hình cả đội cùng ngồi trên một chiếc xe máy
Chụp hình cả đội nhảy lên cao, không ai được chạm đất
Quay phim cả đội dắt một cụ già qua đường
🔹 Thực hiện: Các đội sẽ cần hoàn thành khoảng 10 nhiệm vụ trong 15 phút. Và phải mang theo một cái điện thoại có thể chụp hình, quay phim. Các hình ảnh này về sau có thể dùng làm tổng kết chương trình.
🔹 Biến thể: hoạt động này rất linh hoạt, vì các nhiệm vụ có thể liên quan tới:
Khảo sát nhu cầu người tham gia
Tìm hiểu về một chủ đề
Tìm hiểu về văn hóa hay hành vi của tổ chức
Kiểm tra độ hiểu sâu của người học sau buổi học
Chia sẻ các bài học
Vì vậy, đây là một framegame, có thể linh hoạt để sử dụng cho nhiều tình huống khác nhau.
Link trong Group Game Đào Tạo: https://www.facebook.com/groups/gamedaotao/permalink/1105449992981154
🔹 Đây là một hoạt động rất đơn giản, mọi người sẽ:
Chia sẻ tên và 1 tấm ảnh của mình
Tiết lộ 2 sự thật và 1 điều bịa đặt về mình
Các thành viên khác sẽ dựa vào hình ảnh mà bạn cung cấp và đoán xem đâu là điều bịa đặt về bạn.
🔹 Hoạt động sẽ diễn ra trên Google Form. Các thành viên sẽ đoán và nhận phản hồi ngay trên Google Form.
🔹 Mẫu google form: https://bitly.com.vn/y3ai6l
Link trong Group Game Đào Tạo: https://www.facebook.com/groups/gamedaotao/permalink/1473591699500313/
🔹 MỤC ĐÍCH:
Dùng để khởi động lớp học đầu giờ, hay sau giờ giải lao, tạo không khí vui tươi.
🔹 SỐ LƯỢNG HỌC VIÊN: Không giới hạn
🔹 VẬT LIỆU:
Chuẩn bị một đoạn văn về một chủ đề liên quan đến bài học (xem ví dụ trong comment).
Chọn một cụm từ được lặp lại nhiều lần trong đoạn văn. Ví dụ: Chọn cụm từ “Lắng nghe”.
🔹 THỰC HIỆN:
Mời các học viên đứng thành một vòng tròn.
Yêu cầu bàn tay phải xòe ra, tay trái dùng 01 ngón tay để lên bàn tay phải người bên cạnh.
Khi người quản trò đọc đến 2 chữ “Lắng nghe”, mỗi người phải thực hiện: Tay phải chụp lấy ngón tay của bạn, tay trái giựt lên (không để bạn chụp được)
Ai chụp được ngón tay của bạn 03 lần được thưởng 20 điểm
Ai chưa nghe đến 2 chữ “lắng nghe” mà lo chụp, giựt bị trừ 10 điểm.
🔹 GHI CHÚ:
Nếu lớp học đã chia nhóm trước đó, thì yêu cầu các học viên đứng thành vòng tròn sao cho hai người bên cạnh không cùng nhóm với mình. (Để tránh tạo liên minh tìm điểm)
Cho HV tự giác ghi nhận điểm.Sau khi hoàn thành cuộc chơi (đọc hết đoạn văn), hỏi ai đã chụp được 3 lần, 6 lần… để thưởng, và ai đã chụp, giựt trước để phạt.
Hoạt động này tạo không khí rất vui, vì đọc chừng 1 hay 2 dòng là bắt đầu có kiện cáo ồn ào “em chụp được rồi mà nó giựt mạnh ra!” v..v..
Link trong Group Game Đào Tạo: https://www.facebook.com/groups/gamedaotao/permalink/1480979345428215/