Nhìn chung, "chiến lược dạy học" là từ khoá không quen thuộc với phần lớn người thiết kế/giảng viên/trainer. Mọi người thường nghĩ về khung chương trình, hoặc về hoạt động học cụ thể. Trong khi, chiến lược dạy học thứ nằm ở vùng xám, ở giữa hai giai đoạn này.
Trong thực tế, chiến lược dạy học thực chất đã được sử dụng từ rất sớm trong lịch sử, trong các bối cảnh dạy học khác nhau.
Socrates, một triết gia nổi tiếng sống ở thế kỷ 4 TCN, thường chia buổi giảng của mình thành 2 phần: ở phần đầu, ông sẽ giảng về một chủ đề nào đấy; và ở phần sau, ông yêu cầu người tham gia phản biện lại tất cả những gì mà ông vừa giảng ở phần trước. Cách tiếp cận này nhấn mạnh tầm quan trọng của đối thoại và tranh luận trong quá trình học tập, điều mà Socrates luôn đề cao. Nói cách khác, đây là chiến lược dạy học ưa thích của ông.
Một nhân vật khác là Carl Rogers, thay vì áp đặt mục tiêu hoặc nội dung cụ thể, ông tin rằng người học có khả năng tự định hướng và khám phá, và vai trò của người giảng dạy là hỗ trợ và thúc đẩy quá trình này thông qua sự thấu hiểu và không phán xét. Ông thường đến lớp với không mục tiêu gì cả, và khuyến khích người học đưa ra mục tiêu, từ đó định hướng quá trình trao đổi cho cả buổi học. Cách tiếp cận này của Carl Rogers, cũng là một chiến lược.
Một cách ngắn gọn, "chiến lược dạy học" cung cấp một cái khung tổng thể cho toàn bộ quá trình triển khai lớp học, đồng thời định hướng cho việc lựa chọn và thiết kế các hoạt động học cụ thể. Các hoạt động học có thể rơi vào tình trạng rời rạc, không hỗ trợ người học đạt được mục tiêu học tập nếu thiếu đi chiến lược dạy học. Việc có thể nhận diện và vận dụng nhuần nhuyễn các chiến lược dạy học khác nhau có thể giúp người thiết kế/giảng viên/trainer rút ngắn đáng kể thời gian thiết kế, dễ dàng đưa ra các hoạt động cụ thể, và luôn bám sát được mục tiêu đầu ra của chương trình.
Chương trình gồm 14 buổi học (ONLINE), trong đó:
12 buổi học, mỗi buổi tập trung vào một chiến lược cụ thể, theo từng module.
Hiểu các chiến lược và tác động của nó đến tổng thể của buổi học
Sử dụng các bước/công cụ để khai triển chiến lược trong những tình huống cụ thể
02 phiên quan sát Tuấn & Ngọc thiết kế thực tế & thu hoạch về phương pháp sử dụng và kết hợp các chiến lược
Fink’s Taxonomy
Gagne’s Nine Events Of Instruction
David Merrill’s Component Display Theory
Generative & Supplantive
Concept Attainment Model
Cognitive Apprenticeship Model
Retrieval Practice
CARE model
The Game After Game
Item Processing
Interactive Lectures
Structured Sharing
ONLINE - 1 BUỔI/TUẦN (THỨ BA)
7,990,000đ
(Chưa bao gồm VAT)
Ưu đãi khi đăng ký trước ngày 27/05/2025: 4,990,000đ
Lưu ý: Mức học phí nêu trên CHƯA bao gồm VAT (nếu có). Bạn có thể nhắn tin riêng cho tụi mình nếu có nhu cầu xuất hoá đơn đỏ.
Xin chào, mình là Trần Xuân Ngọc. Mình kết thúc quá trình học tập truyền thống từ rất sớm, và phát triển bản thân thông qua công việc và quá trình tự định hướng việc học.
Mình bắt đầu quan tâm đến lĩnh vực phát triển con người từ 2014, và chính thức theo đuổi công việc làm đào tạo từ năm 2018. Việc phải tự định hướng việc học từ sớm cho phép mình hiểu rõ về tâm lý giáo dục và các phương pháp học tập hiệu quả. Mình hiểu rõ cách người học học và làm cách nào để hỗ trợ họ tiếp thu tốt nhất. Chính vì thế, mình chọn đi sâu vào lĩnh vực thiết kế trải nghiệm học tập (Learning Experience Design).
Công việc của mình là giúp trainer/facilitator hoàn thiện kỹ năng thiết kế chương trình và kỹ năng dẫn giảng/điều phối, nhằm tạo ra trải nghiệm học tập tốt nhất cho học viên của họ.
Tháng 5/2019, mình sáng lập Cộng Đồng Chia Sẻ - Ứng Dụng Game Trong Đào Tạo/Facilitate, một kho hoạt động đào tạo miễn phí khổng lồ cùng rất nhiều chương trình rèn luyện kỹ năng khác dành cho trainer/facilitator.
Mình và anh Tuấn đã có may mắn được học trực tiếp với Dr. Thiagi - một Guru trong lĩnh vực thiết kế chương trình (Instructional Design). Trải nghiệm này tạo ra thay đổi lớn trong góc nhìn của cả hai về quá trình thiết kế.
"Thiết Kế Hoạt Động Đào Tạo" là kết quả và tính ứng dụng của quá trình học tập này. Mình tin chắc rằng bạn sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị và có ý nghĩa khi tham gia.
Chào bạn, mình là Trần Anh Tuấn. Vốn xuất thân là kỹ sư, sinh sống và làm việc ở nước ngoài nhiều năm, mình đã có một bước ngoặt lớn trong cuộc đời khi quyết định chuyển hoàn toàn sự nghiệp của mình sang hướng đào tạo, huấn luyện, tâm lý và phát triển con người từ năm 2015, vì thấy toàn bộ mọi điểm mạnh nhất của mình đều chỉ tới con đường này.
Từ workshop đầu tiên mình thực hiện vào năm 2010 cho tới bây giờ, mình đã thiết kế và thực hiện những chương trình đào tạo bằng cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt cho nhóm từ ít hơn 10 người tới hơn 500 người về diễn thuyết trước công chúng, lãnh đạo bản thân và lãnh đạo tổ chức, xây dựng đội nhóm, trí tuệ cảm xúc, khám phá ước mơ và mục đích sống, và xây dựng mối quan hệ vững chắc. Mình sử dụng rất nhiều công cụ từ nhiều “môn phái” khác nhau, bởi vì mình luôn tin rằng không có một công cụ nào có thể phù hợp để giúp đỡ tất cả mọi người. Những công cụ mình sử dụng trải dài từ đào tạo người trưởng thành, diễn thuyết, huấn luyện khai vấn, tham vấn tâm lý, cho đến NLP và thôi miên trị liệu. Mình đã được “nâng cấp” lên một bậc nữa khi có vinh dự nhận tấm bằng Cao học về Đào tạo và Phát triển con người (MTD) của Đại học Griffith.
Quá trình học hỏi, thử nghiệm và phát triển liên tục của mình, cộng thêm một “bộ não của dân kỹ sư” đã cho mình một tư duy hệ thống và quy trình rất rõ ràng và vững chắc, để từ đó, mình đúc kết thành những nội dung trong chương trình “Thiết Kế Hoạt Động Đào Tạo” này cho bạn. Mình tin chắc rằng chúng ta sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị và có ý nghĩa trong chương trình này.
- Đã có ý tưởng và mong muốn thực hiện một chương trình đào tạo của riêng mình, hoặc đã thực hiện một vài lần và muốn xây dựng cho tốt hơn
- Có đầy đủ công cụ kỹ thuật để tham gia: laptop, Internet, loa và micro.
- Cam kết tham gia trọn vẹn, và thực hiện đầy đủ các bài tập được giao
- Chủ động chia sẻ và thảo luận cùng những người tham gia trong Google Classroom và Messenger Group Chat của chương trình
- Sẵn sàng thiết kế, thử nghiệm, thực hành những gì đã học trong suốt chương trình.
Chương trình giữ số lượng tham gia ở mức 20-30 người
PHÍ THAM GIA: 7,990,000đ cho 10 buổi học và các hình thức hỗ trợ nhóm và cá nhân khác.
Tuấn & Ngọc dành tặng bạn mức phí tham gia thấp hơn tới 40% nếu hoàn tất đăng ký sớm, cụ thể:
Gói SCHOLARSHIP: 4,990,000đ khi hoàn tất đăng ký ít nhất 2 tuần trước khai giảng [Rất khuyến khích]
Gói EARLY BIRD: 6,990,000đ khi hoàn tất đăng ký trong vòng 2 tuần tới 4 ngày trước khai giảng
Gói REAL VALUE: 7,990,000đ khi hoàn tất đăng ký trong vòng 3 ngày trước khai giảng
Ngoài ra, bạn có thể chọn 1 trong 2 QUÀ TẶNG sau:
Học viên đã từng tham gia các chương trình dài ngày của tụi mình sẽ được tặng 10% học phí; HOẶC
Học viên đăng ký theo nhóm từ 4 người trở lên sẽ được tặng 10% học phí
✍️ LƯU Ý:
- Học phí trên chưa bao gồm VAT (nếu có)
- Chương trình không áp dụng chính sách hoàn trả phí hoặc bảo lưu.
- Học viên sẽ buộc phải dừng quá trình học mà không được hoàn phí nếu vắng quá 2 buổi
- Bạn có thể nhắn tin riêng cho tụi mình nếu có nhu cầu xuất hoá đơn đỏ.
Về mặt chức danh, khoá học được thiết kế dành cho Giảng Viên/Trainer/Facilitator/Instructional Designer/Learning Designer. Tuy nhiên, bất kể cách bạn tự gọi mình là gì, nếu bạn có tham gia vào quá trình thiết kế và thực hiện các chương trình đào tạo và muốn nâng cấp kỹ năng thiết kế hoạt động để tạo ra trải nghiệm học tập tốt nhất cho người tham gia, thì khoá học này là dành cho bạn.
Chương trình hướng đến đối tượng Beginner+– được định nghĩa là những người đã có trải nghiệm thiết kế trong quá khứ, nhưng chưa bài bản, chưa dựa trên một khung thiết kế chuẩn, và hiện tại có môi trường để sử dụng kỹ năng thiết kế này như một cơ hội để rèn luyện. Rất khuyến khích các bạn tham gia khoá RID (https://www.gamedaotao.vn/main/RID) và LAD (https://www.gamedaotao.vn/main/LAD), trước khi đăng ký khoá này.
Khoá học KHÔNG phù hợp với những người hoàn toàn chưa có trải nghiệm gì về thiết kế hoạt động nói riêng, hoặc về công việc giảng dạy nói chung.
Các phương pháp dạy học chính bao gồm: tự nghiên cứu, case study, thảo luận, tranh biện, self-reflection.
Chương trình gồm 14 buổi học (ONLINE), trong đó 12 buổi học trực tiếp, và 2 buổi quan sát & thu hoạch một phiên thiết kế thực tế.
Khóa học này diễn ra ONLINE qua Zoom. Mỗi tuần chỉ học 1 buổi. Điều này nhằm đảm bảo học viên có đủ thời gian để xử lý nội dung trước khi đến buổi tiếp theo.
Trường hợp bạn muốn tham gia một chương trình về thiết kế hoạt động OFFLINE, thì có thể cân nhắc chương trình LAD | Nền Tảng Về Thiết Kế Hoạt Động Học. Đây là một chương trình khác về thiết kế hoạt động, bổ trợ cho chương trình này và được thực hiện OFFLINE tại cả Sài Gòn và Hà Nội. Bạn tham khảo ở đây: https://www.gamedaotao.vn/main/LAD
Khoá học cấp chứng chỉ “Certificate of Attendance” (chứng nhận tham gia) cho học viên hoàn thành chương trình.
Giảng viên chính trong khoá học là Trần Anh Tuấn và Trần Xuân Ngọc - được biết đến như là một trong những người có chuyên môn cao trong mảng thiết kế chương trình (Instructional Design) tại Việt Nam. Hai anh là người sáng lập cộng đồng Chia Sẻ - Ứng Dụng Game Trong Đào Tạo/Facilitate, cộng đồng dành riêng cho những người làm đào tạo, chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm, công cụ để biến lớp học của mình trở nên sinh động, hấp dẫn và hiệu quả hơn đối với người học. Từ 2019 đến nay, Tuấn & Ngọc đã thực hiện hàng trăm chương trình lớn - nhỏ xoay quanh các khía cạnh của kỹ năng thiết kế chương trình dành cho cộng đồng này, cũng như cho các khách hàng trực tiếp.
Các đối tác mà Trần Anh Tuấn và Trần Xuân Ngọc đã từng hợp tác triển khai các chương trình đào tạo về kỹ năng thiết kế trong những năm qua: FPT Software, Lazada, AIA, Sonion, Decathlon, Suntory Pepsico, VietinBank, Sun Life, DEK Technologies.
Trần Anh Tuấn và Trần Xuân Ngọc cũng đang có sự hợp tác mang tính chiến lược với cộng đồng hướng nghiệp Sông An, và Avast – tổ chức cung cấp các giải pháp để tạo điều kiện cho mỗi gia đình cùng nhau thực hành An Tâm Tài Chính, trong việc trang bị kỹ năng thiết kế cho nhóm Giảng Viên/Trainer của hai tổ chức này.
Game Đào Tạo đi sâu vào kỹ năng thiết kế (Instructional Design), và nhờ đó có nhiều phương pháp và đa dạng những cách tiếp cận khác nhau tùy vào nhu cầu và trình độ của người học. Trong khía cạnh về thiết kế hoạt động đào tạo, Tuấn & Ngọc có cơ hội học tập trực tiếp từ các bậc thầy về tư duy thiết kế hoạt động, và tạo ra được cách tiếp cận riêng của mình, phù hợp với bối cảnh tại Việt Nam.
Ba triết lý mà Game Đào Tạo luôn hướng tới khi thực hiện các chương trình đào tạo:
Tập trung vào điều mà người học sẽ LÀM ĐƯỢC sau khi tham gia chương trình
Dựa trên khoa học về cách một người học để tối ưu hoá khả năng tiếp thu của học viên trong lớp
Thiết kế và thực hiện chương trình bằng chính những phương pháp mà tụi mình hướng dẫn.
Ngoài ra, việc tham gia vào cộng đồng của Game Đào Tạo sau khoá học giúp bạn có nhiều cơ hội gặp gỡ, trao đổi, phát triển kỹ năng thiết kế của mình cùng với những người có cùng mối quan tâm, thông qua các workshop, các buổi gặp mặt mà tụi mình tổ chức hàng tuần (với chi phí rất thấp hoặc không có phí). Tụi mình tạo ra một lộ trình cho việc phát triển năng lực thiết kế của bạn. Khóa học chỉ là điểm khởi đầu cho tiến trình này.
Bạn có thể tham gia bằng điện thoại di động hoặc máy tính bảng, tuy nhiên trải nghiệm học của bạn có thể sẽ không được trọn vẹn. Trong các buổi học, phần lớn thời gian sẽ được dùng để bạn trao đổi và thực hành với các học viên khác, việc sử dụng máy tính hoặc laptop có thể giúp cho quá trình này diễn ra thuận lợi hơn.
Lớp học duy trì sự trao đổi thông tin qua 3 kênh: Email, Google Classroom và Nhóm Chat Messenger. Bất cứ lúc nào gặp vấn đề kết nối hoặc kỹ thuật khi tham gia lớp học qua Zoom, bạn đều có thể liên lạc với giảng viên hoặc trợ lý lớp học thông qua 3 kênh này để được hỗ trợ. Ngoài ra, sau mỗi buổi học, bạn sẽ nhận được bản ghi âm của buổi học cùng tài liệu tổng kết buổi học, trong đó ghi chép lại đầy đủ và chi tiết những gì diễn ra trong chương trình. Bạn không cần phải lo lắng về việc bỏ lỡ thông tin khi có sự cố.
Khoá học có xuất hoá đơn VAT nếu học viên có nhu cầu. Sau khi đăng ký, bạn có thể trao đổi với trợ lý lớp học để được hỗ trợ điều này.